Một loại xe nhỏ gọn, thời trang và chất lượng tốt là những lời quảng cáo về chiếc xe này. Thực tế, Matiz cũng dành được khá nhiều giải thưởng về thiết kế của Châu Âu. Gần đây, khi những chiếc Matiz được nhập khẩu nguyên chiếc về, người tiêu dùng Việt Nam lại có cơ hội để ngắm nhìn, cảm nhận và đánh giá những chiếc xe đó với những chiếc xe sản xuất trong nước.
Chiếc xe được sử dụng trong bài là Matiz được nhập khẩu nguyên chiếc mới chạy hơn 2000 km. Chủ xe cũng là một người thích “độ” thêm đồ chơi nên trông ngoại hình của xe khá ngộ. Điều kiện sử dụng là bình thường.
Thiết kế
So với xe sản xuất trong nước, chiếc xe nhập khẩu có kích thước lớn hơn một chút với lối thiết kế góc cạnh, gân guốc hơn. Nắp ca-pô cũng dài hơn, tạo ấn tượng rộng rãi, thoải mái. Trong khi bộ đèn pha vuông vắn và góc cạnh thì đèn hậu lại tròn trịa được bố trí khá đẹp mắt. Sự khác biệt còn thể hiện ở phẩm chất vật liệu và chất lượng hoàn thiện. Các gioăng cửa trước, sau, cửa hậu đều có chất lượng tương đối nên âm thanh khi đóng, mở chắc chắn hơn hẳn. Nước sơn đều, mịn và bóng, bộ la-zăng đúc cũng góp phần khiến chiếc xe thêm phần cứng cáp và chắc chắn.
Không giống như xe trong nước, những chi tiết bằng plastic thấp cấp được thay thế bằng plastic có bề mặt mịn và cao cấp. Vô-lăng 2 chấu bằng plastic của chiếc xe liên doanh được thay thế bằng vô-lăng 3 chấu, bọc da cùng màu với nội thất. Vẫn sử dụng chất liệu dả gia nhưng được phối màu khá đẹp mắt và bề mặt da sần, thật hơn so với xe trong nước. Bảng điều khiển với sự kết hợp vật liệu và màu sắc trông trẻ trung và tươi sáng.
Đặc biệt là bộ ghế có hệ xương cứng hơn khẳng định chất lượng của một chiếc xe nhập khẩu. Hệ thống audio trên xe sử dụng đầu đọc CD và hệ thống loa hi-fi stereo có khả năng tạo âm thanh đủ cho không gian một chiếc xe nhỏ. Hệ thống âm thanh này có chất lượng vượt xa đầu chạy băng và radio của chiếc xe liên doanh. Chủ nhân của chiếc Matiz nhập này đã thay thế toàn bộ bằng đầu đọc DVD tích hợp màn hình và hệ thống loa với 2 sub-woofer nên âm thanh “dày” và “sâu” hơn hẳn. Khoang để đồ cũng văn minh hơn nhiều với thể tích lớn và nỉ cao cấp bọc trên các mặt phẳng.
Động cơ và chất lượng vận hành
Matiz liên doanh sử dụng động cơ 3 xi-lanh, dung tích 800 cc mang đến công suất 51 mã lực, kết hợp cùng với hộp số tay 5 tốc độ. Hộp số này khá nhẹ nhưng độ chính xác không cao lắm, tạo cảm giác không chắc chắn khi chuyển số. Tuy nhiên, ưu điểm của chiếc xe này là khá tiết kiệm xăng, chỉ tương đương với một chiếc Avenis 150, 3 năm tuổi. Trong điều kiện giao thông thành phố, chiếc xe này tiêu thụ khoảng hơn 6 lít xăng cho mỗi 100 km. Nói về chất lượng cách âm, chủ nhân chiếc xe dùng cụm từ “âm thanh trung thực”, bởi khi xe di chuyển, mọi âm thanh của mặt đường, của các phương tiện giao thông hay thậm chí, tiếng nói chuyện của người đi đường đều có thể lọt vào sa-lon của xe.
Tuy đã được nâng cấp hệ thống âm thanh nhưng chiếc xe nhập khẩu vẫn chưa nâng cấp về phần cách âm. Chúng tôi đã thử bóc lớp ốp phía trong cánh cửa và chứng thực điều này. Sa-lon xe lại có độ cách âm khá tốt. Một lần nữa, chất lượng của chiếc xe nhập lại được chứng thực. Về động cơ, chiếc xe này sử dụng động cơ 1.0 lít 4 xi lanh có công suất tối đa là 63 mã lực cùng hộp số tự động. Tất nhiên không trông mong gì về sự bứt phá ở hai chú bé này, nhưng khi đánh lái zích- zắc ở vận tốc nhỏ và vào cua ở vận tốc 40km/h thì sự ổn định và chắc chắn của chiếc xe nhập khẩu luôn vượt trội. Ưu điểm của cả 2 chiếc xe này là sự nhanh nhẹn, dễ xoay trở trong những địa hình chật hẹp hay những con đường nhỏ. Và đương nhiên, tốc độ cùng khả năng tăng tốc của chiếc xe nhập khẩu cũng hơn hẳn với 12 mã lực chênh lệch.
No related posts.